29 ตุลาคม 2558

แคนวาส(Canvas)




                    “แคนวาสคือ ผ้าที่ถูกทอให้มีความหนามาก ส่วนใหญ่ถูกนำมาใช้ในการสร้างงานจิตรกรรม สีน้ำมัน สีอะครายลิค ได้รับการทารองพื้นสีขาว หรือขาวครีม ด้วยเกสโซ (GESSO) เพื่อป้องกันการดูดซึมของสีเมื่อสร้างงาน และลบร่องรอยพื้นผิวขรุขระของลายเนื้อผ้า แคนวาสนั้นมีความหลากหลายตามแต่คุณภาพของผ้าที่นำมาใช้ แต่ที่นิยมกันเป็นพิเศษคือผ้าลินิน ซึ่งนำเข้ามาจากประเทศเบลเยี่ยม และไอร์แลนด์ซึ่งมีราคาแพงและเป็นแคนวาสที่มีคุณภาพมากกว่า แคนวาสที่ทำจากผ้าฝ้าย การสร้างผลงานบนแคนวาส อาจเข้าใจผิดกันว่าจะต้องถูกจำกัดแต่ในกรอบไม้รูปสี่เหลียมเท่านั้น แต่อาจจะเป็นกระเป๋า หรือรองเท้า แม้กระทั้งเสื้อผ้าที่เราสวมใส่แล้วแต่การดีไซด์ของแต่ละบุคคล
                     ผ้าแคนวาสคืออะไร ? แล้วเกี่ยวกับสไตล์การแต่งตัวแบบวินเทจหรือแฟชั่นวินเทจยังไง ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับผ้าแคนวาสกันก่อนว่ามันคืออะไร เพื่อให้เราได้รู้เรื่องราวและประวัติความเป็นมาของผ้าแคนวาสว่ามีความเป็นมา ยังไงแล้วต้นกำเนิดมันมาจากไหนจะได้รู้ว่าเวลาเราใช้ของที่ทำมากจากผ้าแคนวาสอย่างพวกกระเป่าเป้ผ้าแคนวาส กระเป๋าสะพายข้างผ้าแคนวาส หรือแฟชั่นเสื้อผ้าต่างๆ ที่ทำจากผ้าแคนวาสมันมีดียังไงแล้วมันสวยและมันวินเทจยังไง
แคนวาสหรือที่บ้านเราเรียกผ้าใบ ก็คือผ้าที่ถูกทอให้มีความหนามาก ส่วนใหญ่ถูกนำมาใช้ในการสร้างงานจิตรกรรม สีน้ำมัน สีอะครายลิค ได้รับการทารองพื้นสีขาว หรือขาวครีม ด้วยเกสโซ (GESSO) เพื่อป้องกันการดูดซึมของสีเมื่อสร้างงาน และลบร่องรอยพื้นผิวขรุขระของลายเนื้อผ้า แคนวาสนั้นมีความหลากหลายตามแต่คุณภาพของผ้าที่นำมาใช้ แต่ที่นิยมกันเป็นพิเศษคือผ้าลินิน ซึ่งนำเข้ามาจากประเทศเบลเยี่ยม และไอร์แลนด์ซึ่งมีราคาแพงและเป็นแคนวาสที่มีคุณภาพมากกว่า
                           แคนวาสที่ทำจากผ้าฝ้ายการสร้างผลงานบนแคนวาสอาจเข้าใจผิดกันว่าจะต้องถูกจำกัดแต่ในกรอบไม้รูปสี่เหลียมเท่านั้น แต่อาจจะเขียนภาพบนแคนวาสแล้วปะติดโดยกรรมวิธีใดๆ บน พื้นหรือผนังก็ได้ กรรมวิธีดังนี้เรียกว่า MAROUFLAGE เชื่อหรือไม่ว่าในการสร้างผลงานในแต่ละเนื้อหานั้น ศิลปินได้พยายามคิดค้น สร้างกฎเกณฑ์เพื่อหาค่าความพอดีของขนาดในการสร้างผลงานในแต่ละเนื้อหาที่แตกต่างกัน นอกจากนี้ผ้าแคนวาสยังถูกนำไปใช้งานส่วนของทางทหารเรือด้วย เพราะความที่ผ้าแคนวาสเป็นผ้าที่มีความหนาเป็นพิเศษจึงถูกน้ำไปใช้เป็นผ้าใบเรือในสมัยก่อน และยังถูกเอาไปทำเป็นกระเป๋าในรูปแบบต่างๆ เพื่อให้ทหารเรือได้เอาไว้ใช้งานอีกด้วย

ลักษณะของผ้าแคนวาสหรือผ้าใบมีลักษณะจะคล้ายๆ ผ้ากระสอบหรือผ้าดิบ แต่จะมีความถี่ในการทอที่หนามากกว่า เนื้อผ้าละเอียดกว่าและดูสวยงามมากกว่าซึ่งปัจจุบันผ้าแคนวาสได้ถูกนำมาใช้ในงานแฟชั่นวินเทจสมัยใหม่อย่างแพร่หลายเพราะด้วยความที่ให้ความรู้สึกดิบ เก่า เท่ห์ ให้ความรู้สึกถึงความเซอร์ ผ้าแคนวาสถูกทำเป็นทั้งกระเป๋าผ้าแคนวาส รองเท้าหรือเสื้อผ้าแล้วแต่การออกแบบในแต่ละลักษณะของสินค้าเราจึงได้เห็นสินค้าในรูปแบบที่เป็นผ้าแคนวาสอย่างแพร่หลายเพราะผ้าแคนวาสในสมัยนี้เป็นอะไรที่ดูบ่งบอกถึงความแนวเซอร์ตามสไตล์วินเทจในยุคปัจจุบันได้เป็นอย่างดีที่เดียวสามารถชมตัวอย่างกระเป๋าที่ทำจากผ้าแคนวาสได้ที่ SCF-VINTAGE กระเป๋าเผ้าแคนวาส

เนื้อผ้าแคนวาสของบริษัทเรา 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความยอดนิยม