28 กันยายน 2558

ผ้าดิบคืออะไร




               ผ้าดิบ เป็นผ้าสีออกเหลืองนวล ไม่มีลวดลายอะไร ลักษณะผ้าจะออกแข็งๆ ไม่ลื่นเป็นมัน ส่วนใหญ่ใช้ทำกระเป๋ากัน แต่ก่อนที่เราจะเข้าสู่การนำผ้าดิบมาใช้งานในปัจจุบัน เราต้องหันกลับไปดูความเป็นมาของผ้าดิบกันซะก่อน
ผ้าดิบ ถูกถักทอ มาจากฝ้าย ลินิน หากเป็นปัจจุบันก็อาจมีส่วนผสมของ โพลีเอสเตอร์ เข้าไปด้วย โดยในสมัยก่อนนั้น นิยมใช้ผ้าดิบกันอย่างกว้างขวาง และที่เห็นกันชัดๆ ก็ใช้ในการวาดภาพ เพราผ้าดิบเป็นผ้าที่ทนทานมาก อีกทั้งราคาไม่แพงอีกด้วย ศิลปินต่างนิยมนำเอาผ้าดิบมาขึงไว้กับกระดาน แล้วก็วาดภาพลงไป จากนั้นก็ลงสี ส่งผลให้ภาพเขียนเหล่านั้นเกิดความสวยงาม และนอกจากนี้ที่เห็นกันมากๆ แต่คาดว่าคนรุ่นหลังคงจะไม่มีใครรู้จัก เค้าใช้ผ้าดิบทำรองเท้ากัน และทำกันมาจนถึงปัจจุบัน
และเมื่อเวลาผ่านมา ก็ได้มีโครงการลดโลกร้อนเมื่อประมาณ 10 ปีก่อน เพราะอะไร เริ่มแรกก็เกิดมาจาก ภาะวะ กรีน เฮ้าส์ เอฟเฟกต์ ก่อน หรือที่เราเรียกกันว่า ภาวะเรือนกระจก แล้วก็ต่อมาเรื่อยๆในการรณรงค์ให้ใช้วัสดุจากธรรมชาติเพื่อให้เกิดการย่อยสลาย ลดการเผาไหม้ของพลาสติกขยะมูลฝอยต่างๆ ซึ่งส่งผลต่อชั้นบรรยากาศของโลก การเผาใหม้ก่อให้เกิดก๊าซที่เป็นอันตรายต่อชั้นบรรยากาศ ทำให้ชั้นบรรยากาศที่ห่อหุ้มโลกเบาบาง แสงอัลตร้าไวโอเลตส่งถึงโลกได้มากขึ้น โลกร้อนมากขึ้นเพราะชั้นบรรยากาศบางลง ดังนั้น กลุ่มคนอนุรักษ์โลกก็ต่างพากันคิด ว่าจะทำอย่างไรถึงจะรักษาโลกที่เราอยู่ให้คงอยู่กับเราไปตลอด และเราสามารถอยู่บนโลกได้อย่างปลอดภัย จึงรณรงค์ลดหรืองดการใช้ถึงพลาสติกให้หันมาใช้ถุงผ้าแทน เห็นกันอย่างชัดๆก็ตามห้างสรรพสินค้าต่างๆ ก็ได้จัดวิธีการต่างๆขึ้นมา อาทิ
·        **ทางห้างฯไม่มีบริการให้ถุงสำหรับบรรจุสินค้าให้ลูกค้า หากต้องการถุงต้องจ่ายเงินซื้อ
·        **หากลูกค้าไม่รับถุงพลาสติกจะมีคะแนนสะสม ขั้นต่ำ 100 คะแนน
แต่ถามว่า คนเราก็ต้องการความสะดวก หลายคนก็บยอมที่จะเสียเงินเพื่อให้ได้ถุงใส่ของกลับบ้าน และกว่า 80% บอกว่าไม่เอาคะแนนก็ได้ นี่แหละคนไทย
แต่กลุ่มอนุรักษ์และรณรงค์ทั้งหลายก็ยังไม่ละความพยายามที่จะให้ประชาชนหันมาใช้ถึงผ้า ณ จุดนี้ ความคิดนี้ได้ขยายไปยังผู้ประกอบการด้านผ้า ด้านของชำร่วยทั้งหลาย ไม่แน่ใจว่าจะให้เรียกว่าเป็นการรณรงค์เพื่อรักษ์โลกหรือว่าเพื่อธุรกิจแต่ก็เรียกได้ว่า ช่วยโลกไว้ได้เยอะ กับการนำผ้าดิบไปผลิตเป็นภาชนะโดยเฉพาะถุงผ้าดิบ และปัจจุบันเราก็ได้เห็นถุงผ้าดิบกันอย่างแพร่หลาย
 ลุกค้า สนใจให้ติดต่อเรามาได้ที่ 087 712 155  ลูกค้าที่ต้องการทำกระเป๋าผ้า                                             ผลิตถุงผ้าดิบหลังจากที่เลือกแบบกระเป๋าผ้าแล้ว ลูกค้าเลือก เนื้อผ้า


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความยอดนิยม